Trong khi có nhiều người hiểu biết, cảm thông với một vài sơ suất, thì còn đó hàng nghìn người dễ dàng nghe theo thông tin một chiều, bình luận cảm tính thể hiện thái độ vô cảm, thậm chí là hùa theo một số kẻ ăn bám sự kiện chuyên nghiệp núp dưới chiêu trò “yêu nước”, “tự do ngôn luận”, “phản biện”, “minh bạch thông tin”… cố tình tung tin làm sai lệch bản chất sự việc để gây hoài nghi, bức xúc, bất ổn trong xã hội.

Cũng liên quan tới cách chia sẻ thông tin trên MXH, gần đây, một số người do bị dẫn dắt từ thế lực bên ngoài, cũng đã lên MXH để kích động người khác có hành vi chống đối người thi hành công vụ, kêu gọi tụ tập, gây mất trật tự an ninh. Khi ấy, hẳn họ đã quên “gương” những đối tượng do nghe theo lời kêu gọi người dùng MXH trên MXH để đập phá các cơ sở sản xuất giờ vẫn đang ngồi tù. Họ hẳn không nghĩ tới việc đến khi sự thật được chứng minh; sự nông cạn, hành vi kích động của họ ắt vướng vòng lao lý. Tỉnh ngộ, những tài khoản ảo kia đã mất dấu, ân hận thì đã muộn.

Câu hỏi đặt ra là tại sao những kẻ ăn bám sự kiện, ném đá giấu tay, đứng sau giật dây gây rối vẫn còn đất để tồn tại? Phải chăng người dùng MXH đang quá dễ dãi, cảm tính, không nghiêm túc tìm hiểu thông tin thật-giả; duy tình mà không duy lý của một bộ phận người dân khiến các thế lực triệt để lợi dụng, nhằm biến sự giận dữ nông cạn của đám đông thành “vũ khí” gây rối xã hội? Phải chăng chúng đang giăng ra những chiếc bẫy cực kỳ tinh vi để dần làm mất khả năng phân biệt thông tin đúng-sai của người dùng MXH, từ đó thực hiện ý đồ sâu xa về một cuộc cách mạng màu nào đó; kích động hành vi phân biệt vùng miền, làm suy yếu khối đại đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện ý đồ làm mất ổn định xã hội?

Không thể phủ nhận sự phát triển của MXH đang giúp mọi cá nhân dễ dàng tham gia vào quá trình tương tác, cung cấp, chia sẻ thông tin đa chiều về thực tiễn đời sống xã hội. Vì lẽ ấy, MXH cũng tạo ra áp lực đủ mạnh giúp giám sát hành vi tốt-xấu của tập thể hay cá nhân. Nhờ sự phản biện từ cộng đồng mạng, nhiều hành vi xấu đã được hạn chế; nhiều gương người tốt, việc tốt được lan tỏa nhanh chóng, tạo nên môi trường thông tin lành mạnh. MXH thực sự đã lan tỏa, trở thành một thứ “quyền lực” tác động đến mọi quốc gia, dân tộc. Nếu mỗi người dân không tỉnh táo, sẽ vô tình hoặc hữu ý trở thành công cụ của các thế lực phản động chống phá đất nước mình. Vì vậy, mỗi người dùng MXH đều phải có ý thức làm trong sạch, lành mạnh MXH. Tiết chế hành vi, phát ngôn chuẩn mực trên MXH cũng là góp phần tích cực ổn định xã hội, đấu tranh với cái xấu, phát huy vai trò giám sát, phản biện và phát hiện tiêu cực của MXH.

NGUYỄN HÒA/QĐND