HIỂM HOẠ TỪ VIỆC PHƠI THÓC LÚA, RƠM RẠ TRÊN ĐƯỜNG GIAO THÔNG

Hiện nay, ở tỉnh Phú Yên đang vào mùa thu hoạch lúa, không khó để bắt gặp việc bà con nông dân tận dụng mặt đường giao thông để phơi thóc lúa, rơm rạ, đây chính là một trong những cản trở nguy hiểm đối với người tham gia giao thông. Nguy hiểm hơn, người dân thường đặt các vật cản như cây gỗ, gạch đá…để chắn hai đầu nơi phơi. Ngoài ra sau khi phơi thóc lúa, rơm rạ xong người dân thường chất thành đống để ngay trên mặt đường hoặc để ở lề đường nhưng vẫn lấn ra lòng đường xe chạy dễ gây tai nạn giao thông.

Điển hình, vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra vào ngày 20/4/2024 trên tuyến ĐH22 thuộc địa bàn xã Hòa Trị, huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên. Sau khi phơi lúa xong, ông T.H (sinh năm 1955, trú thôn Phụng Tường 2, xã Hòa Trị) đã chất lúa thành đống trên lề đường lấn ra lòng đường khoảng 70cm. Đến tối cùng ngày, ông T.H.S (sinh năm 1989, trú thôn Nho Lâm, xã Hòa Quang Nam, huyện Phú Hòa) điều khiển xe mô tô lưu hành trên đường ĐH22 bên phải theo chiều đi đã tông vào các bao lúa chất đống của ông T.H, dẫn đến ông T.H.S chết tại chỗ. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Phú Hòa đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông T.H về tội Cản trở giao thông đường bộ được quy định tại Điều 261 Bộ luật Hình sự nước CHXHCN.

Để tránh những hậu quả đáng tiếc từ những hành vi nguy hiểm tưởng chừng như vô hại, người dân không phơi thóc lúa, rơm rạ, không đặt các vật cản trên đường giao thông mà hãy tập trung phơi nông sản ở những nơi như sân kho, bãi đất trống không gây cản người và phương tiện tham gia giao thông.

Nếu vi phạm sẽ bị xử phạt theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP và Nghị định 123/2021/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt trên lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt. Cụ thể:

+ Phạt tiền từ 6.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với hành vi chăng dây hoặc các vật cản khác qua đường gây nguy hiểm đến người và phương tiện tham gia giao thông được quy định tại Điểm a Khoản 10 Điều 11.

+ Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với cá nhân, từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng đối với tổ chức vi phạm phơi thóc, lúa, rơm, rạ, nông, lâm, hải sản trên đường bộ; đặt máy tuốt lúa trên đường bộ được quy định tại Điểm b Khoản 1 Điều 12.

Vì sự an toàn của người và phương tiện tham gia giao thông, mỗi người dân cần nâng cao ý thức chấp hành nghiêm chỉnh quy định pháp luật giao thông đường bộ.

PH. NHI

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *