Báo chí cách mạng Việt Nam đồng hành cùng đất nước

Hiện nay, báo chí cách mạng Việt Nam đang là mục tiêu xuyên tạc, bôi nhọ của các thế lực thù địch trong và ngoài nước. Gần đây, trên các trang báo phản động tiếp tục rêu rao rằng: ở Việt Nam không có tự do báo chí, Việt Nam kiểm soát và bóp ghẹt quyền tự do báo chí…  Điển hình như bài viết “Nhà báo quốc doanh – làm sao để tồn tại có ích cho nhân dân, cho tổ quốc” của Nguyễn Đình Ấm. Bài viết đã xuyên tạc nền báo chí cách mạng chính thống của Đảng, Nhà nước ta, cho rằng: “hiện nay quá nhiều nhà báo quốc doanh cầm cây bút trên tay nhưng vô cảm rất nhiều vụ việc nghiêm trọng, nói không đúng sự thật, trái với ý quan chức sẽ gặp khó khăn, rắc rối, bị gỡ bài, bị sa thải, có thể phải vào tù”. Đây là luận điệu hoàn toàn sai trái phản động, bởi vì:

Một là, báo chí cách mạng Việt Nam đã đồng hành cùng đất nước, bám sát định hướng của Đảng để tuyên truyền các mặt của đời sống xã hội.

Trong suốt quá trình ra đời, tồn tại và phát triển báo chí cách mạng Việt Nam luôn đồng hành, phục vụ đắc lực cho sự nghiệp cách mạng, đóng góp xứng đáng vào thắng lợi vẻ vang của đất nước. Báo chí cách mạng đã bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, phản ánh sinh động mọi mặt đời sống chính trị, kinh tế – xã hội; tích cực tuyên truyền những giá trị tốt đẹp, nhân tố mới, mô hình, cách làm hay và tấm gương người tốt, việc tốt; quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam đến với bạn bè quốc tế, góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế; đồng thời trở thành vũ khí sắc bén chống lại các thế lực thù địch, chống phá Đảng, Nhà nước ta… Đặc biệt, báo chí cách mạng Việt Nam đã trực tiếp tham gia vào cuộc chiến chống tham nhũng, tiêu cực xã hội, góp phần thông tin, đẩy nhanh việc xử lý các vụ án tham nhũng lớn, phức tạp, từ đó củng cố niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước.

Luật Báo chí của Việt Nam (2016) quy định: Báo chí ở nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là phương tiện thông tin thiết yếu đối với đời sống xã hội; có nhiệm vụ, quyền hạn: tuyên truyền, phổ biến, góp phần xây dựng và bảo vệ đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phản ánh và hướng dẫn dư luận xã hội; làm diễn đàn thực hiện quyền tự do ngôn luận của nhân dân. Luật báo chí cũng có những quy định cấm báo chí không được đăng, phát thông tin chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, xuyên tạc, phỉ báng, phủ nhận chính quyền nhân dân; bịa đặt, gây hoang mang trong nhân dân, chia rẽ giữa các tầng lớp nhân dân, giữa nhân dân với chính quyền, lực lượng vũ trang; đưa thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân. Điều này hoàn toàn trái ngược với luận điệu xuyên tạc của Nguyễn Đình Ấm.

Hai là, đội ngũ những người làm báo tuyệt đối trung thành với Đảng, Tổ quốc và Nhân dân, phản ánh trung thực, khách quan hiện thực đời sống xã hội.

Mỗi bài viết, bản tin, hình ảnh của đội ngũ những người làm báo đều có sức lan tỏa những giá trị tốt đẹp sâu rộng trong toàn xã hội, tạo niềm tin, sự đồng thuận trong xã hội, góp phần khơi dậy và nuôi dưỡng khát vọng về một đất nước Việt Nam hùng cường, giàu mạnh. Người làm báo đã tiên phong đi đầu trong các lĩnh vực của đời sống xã hội, phản ánh được những cung bậc, cảm xúc khác nhau của cuộc sống con người, lột tả được bức tranh chân thật, sống động những khía cạnh khác nhau hiện thực xã hội đã, đang và sẽ diễn ra. Trong quá trình tác nghiệp đội ngũ các nhà báo, nhất là nhà báo trẻ luôn đứng vững trên quan điểm lập trường của Đảng, Nhà nước, không bi quan, dao động, lùi bước trước khó khăn, thử thách; nói đúng sự thật, không tô hồng, bôi đen các sự vật hiện tượng theo kiểu “giật tít” hoặc “câu like” để thu hút lượng đọc; nhiều phóng viên sẵn sàng “vào sinh, ra tử” trong “mưa bom, bão đạn” của chiến tranh hoặc đối mặt với những “hiểm nguy”, kịp thời có mặt tại những “điểm nóng”, “ổ dịch bệnh nguy hiểm” để hoàn thành sứ mệnh cao cả của người làm báo. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh: các nhà báo luôn đi đầu trên mặt trận đấu tranh bảo vệ độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc, cũng như bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ; tích cực đấu tranh phòng, chống tham nhũng lãng phí, tiêu cực…

 Với vai trò phản ánh và tham gia phản biện xã hội, phát hiện, biểu dương nhân tố mới, gương người tốt, việc tốt, báo chí cách mạng đã tích cực, chủ động đồng hành với sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng. Vì vậy, mỗi chúng ta cần nêu cao tinh thần cảnh giác, đề phòng mắc mưu trước những luận điệu xuyên tạc và phản động của các thế lực thù địch về nền báo chí cách mạng Việt Nam.

(Nhanvanviet)

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.