CẢNH GIÁC TRƯỚC CHIÊU TRÒ LỢI DỤNG GIÁ XĂNG, DẦU TĂNG CAO ĐỂ CHỐNG PHÁ ĐẢNG VÀ NHÀ NƯỚC TA

Từ đầu năm 2022 đến nay, do biến động của giá xăng xầu trên thị trường thế giới nên thị trường xăng, dầu trong nước cũng diễn ra nhiều đợt tăng, giảm giá đã gây ảnh hưởng, tác động lớn đến nền kinh tế và đời sống của người dân. Lợi dụng vấn đề này, các thế lực thù địch, phản động gia tăng các hoạt động tuyên truyền xuyên tạc, chống phá Đảng, Nhà nước ta. Điển hình như trên trang blog Việt Nam thời báo đã tán phát bài viết: “Sự thất bại của định hướng xã hội chủ nghĩa nhìn từ thị trường xăng dầu” với nội dung xuyên tạc chủ trương xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; tạo sự hoài nghi về công tác điều hành, quản lý của Chính phủ đối với mặt hàng xăng dầu, qua đó kích động người dân đấu tranh nhằm xóa bỏ chế độ, xóa bỏ sự lãnh đạo của Đảng đối với Nhà nước và xã hội Việt Nam.

Đây thực chất chỉ là những luận điệu xuyên tạc, quy chụp, thiếu khách quan, với ý đồ đen tối nhằm xuyên tạc công tác quản lý giá xăng, dầu của Nhà nước ta. Thực tế giá xăng, dầu tăng thời gian qua không chỉ là vấn đề riêng của Việt Nam mà là vấn đề chung của nhiều nước trên thế giới trong điều kiện nền kinh tế đang hồi phục sau đại dịch Covid-19. Giá xăng, dầu liên tục tăng cao là hệ quả tất yếu của thị trường chung toàn cầu, mà nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ hậu quả của diễn biến phức tạp xoay quanh xung đột vũ trang giữa Nga và Ucraina (Nga là nước xuất khẩu dầu mỏ thứ 2 thế giới). Việc xung đột và các lệnh trừng phạt kinh tế của các nước phương Tây đối với Nga đã khiến nguồn cung dầu mỏ bị cắt giảm, cộng thêm các nước có xu hướng tích trữ dầu mỏ phòng ngừa rủi ro khiến giá xăng dầu leo thang và tiếp tục vượt đỉnh.

Để ứng phó với những thách thức, khó khăn của việc giá xăng dầu tăng cao, Chính phủ và các bộ, ngành liên quan đã ban hành nhiều chính sách thuế và phí nhằm đảm bảo có đủ nguồn lực đầu tư công và được tính toán hợp lý. Trong cơ cấu giá xăng, dầu ngoài phụ thuộc vào giá thế giới thì giá trong nước còn chịu thêm một số khoản thuế như: Thuế nhập khẩu, thuế bảo vệ môi trường, thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt, phần trích quỹ bình ổn giá. Hiện nay thuế giá trị gia tăng đã giảm về gần 0%, còn quỹ bình ổn vốn là để tiết kiệm cho điều tiết giá xăng dầu và thuế môi trường, thuế tiêu thụ đặc biệt đương nhiên phải có. Nhằm hỗ trợ đời sống, sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp phục hồi sau dịch và giá xăng dầu tăng do giá thế giới tăng và gián đoạn nguồn cung trong nước, liên bộ Công thương – Tài chính liên tục phải chi sử dụng quỹ bình ổn xăng dầu, do đó giá xăng dầu trong nước có mức tăng thấp hơn đà tăng giá thế giới, giá xăng dầu Việt Nam thấp hơn một số nước trong khu vực như: Trung Quốc, Lào, Thái Lan, Philippines, Campuchia, Singapore…

Qua phân tích trên cho thấy, những luận điệu xuyên tạc về giá xăng dầu mà các thế lực thù địch, phản động đưa ra chẳng khác gì trò đánh lận con đen, nói không thành có, nói có thành không, nhằm gây hoang mang, xã hội mất ổn định theo đúng mưu đồ đen tối của chúng. Nhưng các thế lực thù địch, chống phá quên rằng, càng trong khó khăn, gian khó, nhân dân Việt Nam càng có sức mạnh, càng tăng cường sự đoàn kết toàn dân tộc, đây nguồn lực và sức mạnh nội sinh vô giá. Do đó, những luận điệu xuyên tạc, kích động của các thế lực xấu đối với vấn đề điều hành giá xăng, dầu của Chính phủ thì cũng như cung đàn lạc điệu mà thôi!

(BV)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.