THÀNH TỰU VỀ NHÂN QUYỀN Ở VIỆT NAM LÀ KHÔNG THỂ PHỦ NHẬN

Mới đây, trên trang mạng Đài Á châu tự do (RFA) đã đăng tải bài viết “Nhân quyền không có tiếng nói”. Nội dung bài viết mang tính quy chụp, thiếu khách quan, với ý đồ chống phá quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách về bảo đảm quyền con người ở Việt Nam. Thâm độc hơn, bài viết còn vu cáo Việt Nam “Đàn áp xã hội dân sự”, “kỳ thị sắc tộc, nghèo đói và bất công”… Đây là những luận điệu hết sức phản động, quy chụp nhằm chống phá tình hình nhân quyền ở Việt Nam.

Việt Nam luôn nhận thức sâu sắc quyền con người là giá trị chung của các quốc gia, dân tộc và giá trị đó được cộng đồng quốc tế ghi nhận; vì thế tôn trọng, thực thi, bảo vệ nhân quyền là chủ trương, chính sách nhất quán của Đảng, Nhà nước Việt Nam. Chúng ta không chỉ ủng hộ những tư tưởng tiến bộ về quyền con người được Liên hợp quốc khẳng định trong Tuyên ngôn và các văn kiện quan trọng khác, mà còn nỗ lực xây dựng, triển khai các chính sách để bảo vệ, thúc đẩy quyền con người phù hợp với điều kiện cụ thể của Việt Nam và sự quyết tâm, thực thi đó đã đạt được các kết quả nổi bật, được cộng đồng quốc tế đánh giá cao. Không phải ngẫu nhiên mà Việt Nam được bình chọn vào Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2023 – 2025, đó là nhờ những thành tựu to lớn mà chúng ta đã đạt được trong thực hiện vấn đề nhân quyền.

Trên cơ sở các Công ước quốc tế về quyền con người và những yêu cầu thực tiễn Việt Nam, Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013, Khoản 2, Điều 14 quy định: “Quyền con người, quyền công dân chỉ có thể bị hạn chế theo quy định của luật trong trường hợp cần thiết vì lý do quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, đạo đức xã hội, sức khoẻ cộng đồng”. Có thể thấy, Việt Nam không chỉ tôn trọng nhân quyền mà còn tạo điều kiện để nhân quyền vừa được phát huy cao nhất, vừa hoạt động đúng pháp luật, bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, đạo đức, sức khoẻ cộng đồng.

Vì vậy, những luận điệu cho rằng: Việt Nam vi phạm nhân quyền; giới hạn quyền chính trị, dân sự;… chỉ là sự ngụy biện, đánh tráo khái niệm của các thế lực thù địch, phản động nhằm đạt được mưu đồ, thủ đoạn chống phá của chúng. Chúng ta, những công dân chân chính của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, cần nhận thức rõ vấn đề này và kiên quyết đấu tranh loại bỏ những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch để bảo vệ quyền con người, quyền công dân mà chúng ta đang thụ hưởng trên cơ sở hiểu biết và thực thi theo đúng hiến pháp, pháp luật.

(NA.PB)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *