KIÊN ĐỊNH VÀ VẬN DỤNG, PHÁT TRIỂN SÁNG TẠO CHỦ NGHĨA MÁC-LÊ NIN, TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH

Kể từ khi chủ nghĩa Mác ra đời, nhất là sau khi Cách mạng xã hội chủ nghĩa Tháng Mười Nga thành công đến nay, các thế lực thù địch, phản động và những phần tử cơ hội luôn công kích, chúng tìm mọi thủ đoạn để chống phá chủ nghĩa Mác – Lênin và chủ nghĩa xã hội. Một câu hỏi được đặt ra là tại sao các thế lực thù địch, phản động lại luôn tìm nhiều chiêu trò để chống phá Chủ nghĩa Mác- Lênin và chủ nghĩa xã hội đến như vậy? 

Để thực hiện chiến lược “diễn biến hòa bình” chống phá cách mạng Việt Nam, các thế lực thù địch, phản động xác định nhiệm vụ trọng tâm là chống phá chủ nghĩa Mác – Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh – nền tảng tư tưởng của Đảng Cộng sản Việt Nam. Chúng tuyên truyền xuyên tạc rằng, chủ nghĩa Mác – Lênin đã “lạc hậu” không phù hợp với thời đại mới. Để chứng minh luận điểm của mình, chúng tìm mọi cách để bôi nhọ, xuyên tạc, hạ thấp uy tín, phủ nhận chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và kêu gọi, kích động đòi xóa bỏ nền tảng tư tưởng của Đảng, xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản đối với Nhà nước và xã hội Việt Nam.

Chúng ta đều biết rằng, ngay từ đầu thành lập, Đảng Cộng sản Việt Nam đã xác định chủ nghĩa Mác-Lênin là nền tảng tư tưởng của Đảng. Từ Đại hội VII (năm 1991) đến nay, Đảng ta bổ sung thêm tư tưởng Hồ Chí Minh và chỉ rõ: Đảng lấy chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho mọi hành động. Điều này đã được hiến định trong Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam: Đảng Cộng sản Việt Nam – Đội tiên phong của giai cấp công nhân, đồng thời là đội tiên phong của Nhân dân lao động và của dân tộc Việt Nam, đại biểu trung thành lợi ích của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của cả dân tộc, lấy chủ nghĩa Mác – Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội (Điều 4, Hiến pháp 2013).

Dự báo trong thời gian tới, tình hình thế giới, khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp, khó dự báo; ở trong nước, bên cạnh mặt thuận lợi, sự chống phá của các thế lực thù địch, cùng với  các tổ chức phản động ngày càng tinh vi và quyết liệt hơn; những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ và tình hình tham nhũng, lãng phí, tiêu cực… vẫn còn diễn biến phức tạp.

Do đó, Đảng ta đã xác định: Tư tưởng chỉ đạo xuyên suốt của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta là phải kiên định và vận dụng, phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Đây được coi là một trong những vấn đề mang tính nguyên tắc, có ý nghĩa sống còn đối với chế độ ta, phù hợp với quy luật khách quan, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của Nhân dân, không cho phép ai được ngả nghiêng, dao động./.

(TCL)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *