CẢNH GIÁC VỚI THỦ ĐOẠN LỢI DỤNG BƯU CHÍNH ĐỂ THỰC HIỆN CÁC HÀNH VI VI PHẠM PHÁP LUẬT

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 với tác động của công nghệ số đã thúc đẩy thương mại điện tử phát triển nhanh, mạnh mẽ trên toàn cầu. Hiện nay, bưu chính được xem như là ngành hậu cần cho sự phát triển của kinh tế – xã hội của đất nước. Thị trường bưu chính ở Việt Nam hoạt động đan xen, cạnh tranh với nhau. Các công ty bưu chính truyền thống với thế mạnh mạng lưới rộng khắp, cơ sở hạ tầng lớn và đội ngũ nhân viên đông đảo đang đồng hành cùng các công ty khởi nghiệp với thế mạnh về công nghệ, sự năng động và tham vọng phát triển nhanh khi sử dụng nền tảng kinh tế chia sẻ để tham gia cung ứng dịch vụ. Bên cạnh những mặt tích cực, lợi ích của ngành bưu chính mang lại, thì các thế lực thù địch, phần tử xấu cũng lợi dụng hoạt động bưu chính để xâm phạm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội.

Ảnh minh hoạ

Một số thủ đoạn các loại đối tượng lợi dụng bưu chính để xâm phạm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội như:

– Lợi dụng dịch vụ bưu chính để tán phát các tài liệu xấu, độc chống Đảng, nhà nước.

– Sử dụng dịch vụ bưu chính để vận chuyển ma túy, vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, văn bằng, chứng chỉ giả. Điểm mới ở đây là các đối tượng chia nhỏ, tách rời từng bộ phận, vị trí của các bộ phận vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ để ngụy trang, đối phó với cơ quan chức năng.

Để bảo đảm an ninh, an toàn hoạt động bưu chính phuc vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội của đất nước, phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật của các loại đối tượng, các doanh nghiệp kinh doanh hoạt động trên lĩnh vực bưu chính cần chú ý:

Một là, các doanh nghiệp bưu chính tổ chức quán triệt cho cán bộ, nhân viên nâng cao nhận thức của người lao động trong doanh nghiệp về bảo đảm an toàn, an ninh trong cung ứng dịch vụ bưu chính. Thực hiện nghiêm túc các quy định về việc cấm gửi, chấp nhận, vận chuyển và phát bưu gửi có nội dung kích động, gây mất an ninh, phá hoại đoàn kết dân tộc, chống phá Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam; bưu gửi chứa vũ khí, vật, chất gây nổ, chất độc, ma túy; bưu gửi chứa văn hóa phẩm trái thuần phong mỹ tục, trái đạo đức xã hội của Việt Nam và các vật phẩm hàng hóa không được gửi, chấp nhận, vận chuyển qua mạng bưu chính khác theo quy định của pháp luật.

Hai là, nâng cao cảnh giác, tăng cường công tác kiểm tra nội dung gói, kiện hàng hóa tại các điểm phục vụ trước khi chấp nhận bưu gửi để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và đề phòng nguy cơ kẻ xấu lợi dụng để gửi vật phẩm, hàng hóa bị cấm gửi, chấp nhận, vận chuyển và phát qua mạng bưu chính.

Ba là, triển khai thực hiện nghiêm túc Quyết định số 37/2021/QĐ-TTg ngày 18/12/2021 của Thủ tướng Chính phủ về mạng bưu chính phục vụ cơ quan Đảng, Nhà nước, các quy định của pháp luật về bảo vệ bí mật Nhà nước. Tăng cường các biện pháp để bảo đảm cung cấp dịch vụ bưu chính KT1 an toàn, nhanh chóng, chính xác và kịp thời trong mọi tình huống./.

CHÓP CHÀI

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *