CẢNH GIÁC VỚI ÂM MƯU LỢI DỤNG TÔN GIÁO ĐỂ CHỐNG PHÁ ĐẢNG, NHÀ NƯỚC VÀ NHÂN DÂN TA
Vừa qua, Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã ra quyết định kỷ luật đối với một số chức sắc Phật giáo như: Thích Chân Quang, Thích Trúc Thái Minh, Thích Nhuận Đức về nội dung những bài giảng pháp gây hoang mang trong xã hội, phản ứng của cộng đồng làm suy giảm niềm tin Phật pháp và ảnh hưởng đến uy tín của Giáo hội. Lợi dụng sự việc này, các thế lực thù địch đã tán phát bài viết“Phật giáo Việt Nam và nguyên nhân gốc rễ của vấn đề” trên trang mạng BBC tiếng Việt có nội dung xuyên tạc tình hình tôn giáo nói chung và Phật giáo nói riêng.
Bài viết xuyên tạc rằng, Giáo hội Phật giáo Việt Nam “được nhà nước cộng sản lập ra để khống chế phật giáo trong nước, để đánh bóng bộ mặt nhà nước trên trường quốc tế” hay “phục vụ chế độ, phục vụ cho một số quan chức, chứ không phải để xiển dương đạo pháp đúng nghĩa”. Bên cạnh đó, chúng còn cho rằng: “khi còn chế độ độc tài, khi chưa có tự do tôn giáo” thì tình trạng đó vẫn tiếp diễn, và đưa ra lời khuyên: “phải chấp nhận có những tổ chức Phật giáo khác nhau, nhiều hình thức tu khác nhau, chứ không phải bất cứ ai, tổ chức nào đứng bên ngoài hệ thống của Giáo hội Phật giáo Việt Nam là ngăn cấm, đàn áp, tiêu diệt”… Thực chất của những luận điệu xuyên tạc, vu cáo này là nhằm hướng lái dư luận nhận thức sai lệch tự do tôn giáo ở Việt Nam.
Chúng ta đều biết rằng, bất kỳ tổ chức, quốc gia, dân tộc nào trên thế giới đều có luật lệ, pháp luật để quy định việc các tổ chức, cá nhân được làm gì, không được làm gì, nếu ai vi phạm đều bị xử lý theo quy định. Trong tôn giáo cũng vậy, mỗi một tôn giáo đều có giới luật, luật lệ riêng để quy định về những điều chức sắc, chức việc, tín đồ của mình được làm hay không được làm, qua đó khuyến khích con người làm lành, tránh dữ. Tại Khoản 2, Điều 82, Chương 13, Hiến chương Giáo hội Phật giáo Việt Nam quy định: “Thành viên Giáo hội Phật giáo Việt Nam có hoạt động và hành vi làm tổn hại đến thanh danh, đến sự hòa hợp, đến quyền lợi của Giáo hội hoặc các thành viên của Giáo hội, phương hại đến khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đến hòa bình, độc lập, thống nhất của Tổ quốc, Giáo hội sẽ xử lý theo giáo luật và tùy mức độ vi phạm, Giáo hội sẽ đề nghị cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xem xét, xử lý theo pháp luật”. Đối chiếu với các quy định của Hiến chương, nếu chức sắc, tín đồ nào vi phạm, tùy theo mức độ mà sẽ bị tổ chức tôn giáo quản lý xử lý kỷ luật.
Trong thời gian qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước, Giáo hội Phật giáo Việt Nam ngày càng nâng cao vị thế và uy tín thông qua việc mở rộng hoạt động giao lưu quốc tế, tích cực hỗ trợ hoạt động của Phật giáo Việt Nam ở nước ngoài, đăng cai và phối hợp tổ chức thành công 3 kỳ Đại lễ Phật đản Liên Hợp Quốc VESAK tại Việt Nam vào các năm 2008, 2014, 2019. Hoạt động từ thiện xã hội của Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã góp phần vào việc xóa đói giảm nghèo, giảm bớt những khó khăn, gánh nặng cho cộng đồng, xã hội. Bên cạnh đó, Giáo hội Phật giáo Việt Nam còn tham gia nhiều hoạt động an sinh xã hội vì cộng đồng: xây cầu, đóng góp làm đường giao thông nông thôn, nuôi dưỡng và chăm sóc bệnh nhân hiểm nghèo, hỗ trợ đồng bào bị thiên tai, dịch bệnh. Điều đó khẳng định những đóng góp xứng đáng của Phật giáo cho sự nghiệp cách mạng. Còn những tín đồ, chức sắc vi phạm Hiến chương, giáo lý, giáo luật chỉ là những “con sâu làm rầu nồi canh”, chứ không phải là bản chất, “biến tướng, biến chất” của Giáo hội Phật giáo Việt Nam như các thế lực thù địch xuyên tạc.
Như vậy, từ những vấn đề trên cho thấy, Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các tôn giáo hoạt động đúng tôn chỉ mục đích và pháp luật. Điều đó không chỉ tồn tại trên các văn bản pháp luật mà còn thể hiện thông qua thực tiễn đời sống từ trước đến nay; và dù ở trong điều kiện, hoàn cảnh nào thì các tôn giáo ở Việt Nam vẫn luôn chung sống hài hòa, đoàn kết, gắn bó và đồng hành cùng với dân tộc. Đây là hiện thực rõ ràng nhất phơi bày mọi âm mưu đen tối của các thế lực phản động, thù địch âm mưu lợi dụng tôn giáo để chống phá cách mạng Việt Nam.
TIỀU PHU